สิ่งที่พี่เลี้ยง (Mentor) อยากได้จากผู้ที่ได้รับการดูแล (Mentee)

สิ่งที่พี่เลี้ยง (Mentor) อยากได้จากผู้ที่ได้รับการดูแล (Mentee)

ความสัมพันธ์ระหว่างพี่เลี้ยง (Mentor) กับผู้ได้รับการดูแล (Mentee) เปรียบเสมือนคู่เต้นแทงโก้ หากทั้งสองฝ่ายทำหน้าที่วาดลีลา ประสานกันได้ตามจังหวะจะทำให้เกิดความสง่างามและความสำเร็จ   ซึ่งพฤติกรรมของทั้งสองฝ่ายมีความสำคัญพอๆ กัน ไม่ใช่จะเน้นแต่พฤติกรรมของพี่เลี้ยงเพียงอย่างเดียว

6 พฤติกรรมของผู้ได้รับการดูแล (Mentee) ที่สำคัญและนำไปสู่ความสำเร็จ มีดังนี้

1. บอกให้ชัดเจนว่า คุณต้องการอะไร  
ปกติจะมีการนัดพบเพื่อพูดคุยกับพี่เลี้ยง  ไม่ใช่เพียงแต่พี่เลี้ยงที่ต้องเตรียมตัวล่วงหน้า แต่คุณเองก็ควรเตรียมตัวล่วงหน้าด้วยเช่นกัน  โดยการทบทวนตัวเองว่า สิ่งที่คาดหวังจากพี่เลี้ยงคืออะไร ยกตัวอย่างเช่น
- ต้องการขอคำปรึกษาระยะสั้น, ระยะยาว, หรือเพียงแค่ครั้งเดียว
- ต้องการคนที่จะมาเป็นโค้ช  (Coach) คนที่ช่วยปรับปรุงหรือพัฒนาประสิทธิภาพเฉพาะในบางด้าน
- ต้องการคนที่ลงมาช่วยเหลือ (Sponsor) คนที่ลงมาช่วยเหลือ สนับสนุนให้คุณมีศักยภาพเพิ่มขึ้นโดยการส่งให้คุณได้เข้าไปร่วมอยู่ใน Community หรือ Network ที่จะทำให้คุณได้ก้าวกระโดด เช่น การเข้าเรียนบริหารธุรกิจหลักสูตรเร่งรัด (Intensive Course)
- ต้องการผู้ที่ช่วยเชื่อมต่อความสัมพันธ์ เพื่อเข้ากับทีมได้ เป็นต้น

2. เลือกพี่เลี้ยงที่เหมาะกัน หรือ มีจริตตรงกัน
บางองค์กรเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับการดูแล (Mentee) เลือกได้ว่าอยากได้รับการดูแลจากพี่เลี้ยง (Mentor) คนไหน  เพราะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ที่ดีจะเกิดขึ้นได้เมื่อทั้งคู่สามารถเข้ากันได้ จึงจะทำให้ระบบพี่เลี้ยงประสบความสำเร็จ  ดังนั้น หากคุณเลือกพี่เลี้ยงที่มีสไตล์เข้ากันได้ จะถือว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จและมีความสุขกับการทำงานถึง 95% เลยทีเดียว   และไม่จำเป็นเสมอไปว่า คนที่เก่งที่สุดจะเป็นพี่เลี้ยงที่ดีที่สุดสำหรับคุณเสมอไป  คุณควรเลือกคนที่คุณมองเขาแล้ว คุณอยากเป็นอย่างเขา ชื่นชมและยอมรับในตัวเขา

3. พิสูจน์ตัวเองด้วยการลงมือทำ  
พี่เลี้ยงที่ดี (Mentor) จะให้คำแนะนำที่ดี ปรารถนาจะเห็น Mentee ประสบความสำเร็จและมีความสุข ปรับตัวได้กับองค์กร  ดังนั้น คุณควรตอบแทนความปรารถนาดีเหล่านั้นด้วยการลงมือทำ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง มีวินัยและใส่ความตั้งใจ ให้สมกับความเสียสละของ Mentor ที่มอบให้กับคุณ  เพราะเขาเองก็มีภารกิจของตัวเองที่ต้องทำเช่นกัน

4. เคารพเวลาของพี่เลี้ยง (Mentor)
ปกติแล้ว Mentor ที่เป็นมืออาชีพจะมีทักษะในการบริหารเวลา บริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขาจะรู้ดีว่า สิ่งใดควรทำก่อนทำหลัง สามารถจัดอันดับความสำคัญได้เป็นอย่างดี  และแน่นอน พวกเขาจะให้ความสำคัญกับคุณ  ดังนั้น หากมีการนัดหมาย คุณควรเคารพเวลา ด้วยการมาก่อนเวลาเล็กน้อย เตรียมข้อมูลที่มาปรึกษาหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องมาด้วย  ควรเตรียมคำถามสำคัญๆ ถามให้ตรงจุดที่อยากรู้หรือเป็นปัญหาและคุณอยากได้ความเห็นของ Mentor

5. อย่าหนีปัญหา
บ่อยครั้งที่ Mentee อาจละเลยที่จะทำตามคำแนะนำของ Mentor ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ  แต่เมื่อถึงเวลานัด follow up หรือติดตามความคืบหน้า  อย่ากลัวที่จะชี้แจง อธิบาย หรือยอมรับความผิดพลาดของตนเองอย่างตรงไปตรงมา  Mentor ที่ดีพร้อมจะรับฟังและให้โอกาสคุณในการแก้ไขปรับปรุง  แม้กระทั้งในกรณีที่คุณได้ Mentor ที่ไม่รับผิดชอบคุณ  เฉไฉไม่ตอบคำถาม หรือ ไม่ทำหน้าที่ของเขา  หากคุณไม่สามารถจะพูดคุยกับเขาได้จริงๆ   ก็ควร feedback ไปยังผู้รับผิดชอบ เพื่อให้เขาตัดสินใจดำเนินการแก้ปัญหต่อไป

6. มุ่งมั่นและมีพลัง
Mentee ที่จะประสบความสำเร็จ  จะมีมุ่งมั่นตั้งใจกับการทำงานเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน ขณะเดียวกันจะสนุกไปกับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยตนเองและสิ่งที่ Mentor สอน  ดังนั้น หมายความว่า Mentee ที่ดีสามารถส่งพลังให้ผู้อื่นได้ด้วย  หรือ การเป็นผู้ให้ที่ดีด้วย  ไม่ใช่ผู้ที่จะคอยดูดพลังจาก Mentor เพียงฝ่ายเดียว  Mentee ที่ดีจะไม่เอาแต่บ่น หรือตำหนิผู้อื่นอย่างเดียว  คุณควรพัฒนาตนเองให้มีวุฒิภาวะ (Maturity) เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น  พยายามเอาชนะจุดด้อยของตนเอง  ยอมรับในความผิดพลาดและมองเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสถานการณ์ต่างๆ   เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของ Mentor แม้ไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากฟัง  ตระหนักในความเสียสละและขอบคุณ  Mentor ของคุณอยู่เสมอ  

จำไว้เสมอว่า ไม่ใช่คุณเพียงฝ่ายเดียวที่ต้องปรับตัว  แต่ Mentor หรือพี่เลี้ยงของคุณก็กำลังปรับตัวเขาหาคุณด้วยเช่นกัน

พฤติกรรมทั้ง 6 ข้อนี้จะทำให้คุณยิ่งได้รับการสนับสนุนและผลักดันจาก Mentor ของคุณมากขึ้น  นั่นหมายความว่า  คุณคือคนสำคัญสำหรับเขา และเขาจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จและมีความสุขกับการทำงานคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ข้อไหนบ้างรึยังค่ะ

#ระบบพี่เลี้ยงในองค์กร #Mentor #Mentee #สิ่งที่พี่เลี้ยงคาดหวัง #พฤติกรรมที่พึงประสงค์

แหล่งที่มา https://www.pasamol.com/

สนใจ อบรมด้าน HR, อบรมฝ่ายบุคคล ติดต่อ บริษัท พัฒนกิจเรือง จำกัด ที่ปรึกษาด้าน HR
Facebook : peopledevelopmentbykrupeeaor
Phone : 065-859-2656
Line :@peoplepassion

บทความน่าสนใจ

บริษัท พัฒนกิจเรือง จำกัด

141/1 ม.4 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ 10560

Copyright © 2024 www.pasamol.com All Rights Reserved​

DESIGN by

Contact Us Click