แนวคิดการแก้ปัญหาในแบบของ Design Thinking​

แนวคิดการแก้ปัญหาในแบบของ Design Thinking​

แนวคิดการแก้ปัญหาในแบบของ Design Thinking ที่น่าสนใจข้อหนึ่งคือ  การเจาะกลุ่มเป้าที่เป็น Extreme User ซึ่งเป็นคนส่วนน้อยมากๆ ในองค์กร และถูกละเลยมาตลอด  เช่น คนที่เก่ง โดดเด่นมากๆ หรือ คนที่เกเรสุดๆ  อคติตลอดเวลา

เวลาทำโครงการอะไร HR มักทำเพื่อส่วนใหญ่ก่อนเสมอ  ซึ่งเป็นคนกลางๆ ไม่เด่นมาก ไม่แย่ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิด  เพียงแต่ทำให้โครงการที่เกิดขึ้น เป็นแนวเดิมๆ ซ้ำๆ ไม่มีแตกต่างไปจากเดิมเท่าไหร่

การสนใจกลุ่ม Extreme User เจาะลึกความต้องการที่แท้จริง เข้าถึง Pain Point ของคนกลุ่มนี้อย่างเข้าอกเข้าใจ จะทำให้ HR ค้นพบบางเรื่องที่อาจไม่เคยมีใครรู้มาก่อน แม้แต่เจ้าตัวเอง  นี่แหละจะทำให้ HR เข้าไปนั่งในใจพนักงานมากขึ้น  จากนั้นก็แปลงความต้องการให้เป็นรูปธรรม แล้วจะพบว่า HR ก็สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เกิดขึ้นมาก่อน โดนใจปังๆ เช่นเดียวกับการคิดค้นผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง เช่น Line Man, Grab Taxi, Grab Bike ที่เริ่มต้นจากการทำเพื่อแก้ปัญหาให้ Extreme User นั่นเอง คือว๊าว คือชีวิตดี

เขียนมายาวเพื่อจะแชร์ว่า ถ้าหากเวลานี้ ใครเป็น HR น่าสนใจนะคะ อยากเชิญชวนให้ศึกษาเรื่องการออกแบบประสบการณ์ให้พนักงาน (EX : Employee Experience) ด้วยการประยุกต์แนวคิดเชิงออกแบบ หรือ Design Thinking (DT) มาใช้พัฒนา อัพเกรดงาน HR กัน  ทำงาน HR ให้เป็น งาน Marketing ที่ต้องเข้าถึงใจลูกค้าให้ได้จริง นั่นก็คือ User Centered  นั่นเองค่ะ

สนใจ อบรมด้าน HR, อบรมฝ่ายบุคคล ติดต่อ บริษัท พัฒนกิจเรือง จำกัด ที่ปรึกษาด้าน HR
Facebook : peopledevelopmentbykrupeeaor
Phone : 065-859-2656
Line :@peoplepassion

บทความน่าสนใจ

บริษัท พัฒนกิจเรือง จำกัด

141/1 ม.4 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ 10560

Copyright © 2024 www.pasamol.com All Rights Reserved​

DESIGN by

Contact Us Click