กำลังค้นหาความหลงไหลที่เเท้จริงในชีวิตใช่ไหม? นี่คือ 6 วิธีที่ใช้ได้จริง​

กำลังค้นหาความหลงไหลที่เเท้จริงในชีวิตใช่ไหม? นี่คือ 6 วิธีที่ใช้ได้จริง​

“จงเดินตามความหลงไหล” ได้กลายเป็นวลียอดนิยมในตอนนี้ เเต่การได้ยินคนบอกให้เดินตามความหลงไหลบ่อย ๆ อาจเป็นเรื่องน่ารำคาญใจหากคุณไม่ทราบว่าจริง ๆ เเล้วตัวเองหลงไหลในสิ่งใดบ้าง คุณอาจเป็นคนที่ทำงานหนัก มุ่งมั่น เเละไม่ย่อท้อ เเต่เบื่อเหลือเกินกับกิจวัตรซ้ำ ๆ ที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยหน่าย เเละเหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง คุณอยากเปลี่ยนแปลงเเละเดินไปในเส้นทางใหม่ เเต่ไม่เเน่ใจว่าต้องทำอย่างไรดี

หากคุณรู้สึกว่าตัวเองอยู่กับที่ ลองหาเวลาสักนิดเพื่อทำขั้นตอนด้านล่าง เพราะนี่คือ 6 วิธีค้นหาสิ่งที่อยากทำในชีวิตที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

1. เริ่มจากทัศนคติที่ดี
เลือกหรือกำหนดทัศนคติที่จะคอยย้ำเตือนว่า คุณสามารถทำสิ่งที่รักได้เพราะนี่คือชีวิตของคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการย้ำเตือนมุมมองนี้คือ นำตัวเองให้เข้าไปอยู่ในสังคมเเละล้อมรอบไปด้วยหมู่คนที่ใช้ชีวิตตามทัศนคตินี้ ลองพิจารณาว่าจะเดินไปทางไหน เเละเส้นทางนั้นจะนำมาซึ่งหน้าที่การงานเเบบใด

2. ทำรายการความสามารถ
การระบุสิ่งที่คุณชอบเเละทำได้ดี คือวิธีเหมาะที่จะช่วยให้เผยความหลงไหลที่มีศักยภาพ หากคุณรวบรวมทักษะที่โดดเด่นของตัวเองเข้าด้วยกัน ก็จะพบความหลงไหลนั้นเเน่นอน

3. ค้นหาว่าตัวเองกล้าเเค่ไหน
จากคำกล่าวของนักเขียนชื่อดัง เอมเบอร์ตัน (Emberton) เคล็ดลับการค้นหาความหลงไหลในชีวิตคือ การรังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ลองมองหาความกล้าในเเบบของตัวเอง ค้นหาว่าความเสี่ยงอะไรที่ช่วยผลักดันคุณให้เดินไปข้างหน้า กล้าก้าวออกไปสัมผัสเเสงอาทิตย์ บางคนอาจพบเเรงบันดาลใจทันที บางคนอาจใช้เวลา ลองออกไปทำกิจกรรมใหม่ ๆ เช่น เล่นกีฬา เรียนภาษา ทำงานฝีมือ ทำเรื่องที่ไม่เคยทำให้เยอะที่สุด การเดินตามเส้นทางเเห่งความหลงไหล คือการทำเรื่องที่อาจรู้สึกหวั่นใจ เเต่ไม่ทำให้คุณรู้สึกกลัวตลอดเวลา ลองค่อย ๆ ขยับขยายพื้นที่แห่งความสบาย (Comfort Zone) เเทนที่จะก้าวออกมาอย่างเต็มตัวทันที

4. พิจารณาสิ่งที่ไม่ชอบทำ
สร้างรายการงานหรือเรื่องที่คุณไม่ชอบทำ หากลองพิจารณาชีวิตในภาพรวม คุณจะพบว่าชีวิตมีทั้งช่วงเวลาที่พุ่งสูงเเละตกต่ำ เมื่อคุณสามารถกำจัดตัวเลือกที่ไม่ถูกใจออกไป ก็อาจทำให้มองเห็นความหลงไหลที่เเท้จริงได้ชัดเจนขึ้น

5. เเยกระหว่างงานอดิเรกเเละความหลงไหลที่สร้างรายได้ให้ออก
หากคุณต้องการให้ความหลงไหลนั้นเป็นประโยชน์ต่อสังคม พร้อมสร้างรายได้ในเวลาเดียวกัน ลองพิจารณาว่าอะไรคือสิ่งที่คุณชอบทำตอนเด็ก อย่างไรก็ตาม คุณต้องเเยกระหว่างงานอดิเรกเเละความหลงไหลที่สร้างรายได้ให้ออก อย่าทึกทักว่าความหลงไหลจะสร้างงานได้ เราต้องอยู่กับความเป็นจริงเพื่อพิจารณาว่าความหลงไหลนั้น ๆ สามารถต่อยอดให้เป็นอาชีพการงานได้หรือไม่

6. มองการค้นหาความหลงไหลให้เป็นการผจญภัยที่สนุก
คนส่วนใหญ่กดดันตัวเองว่าต้องหาความหลงไหลในชีวิตให้เจอ เเต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การค้นหาสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข และทำในสิ่งนั้น ทั้งนี้ งานวิจัยด้านความสุขพบว่า การลองทำเรื่องใหม่ ๆ ช่วยรักษาระดับความพึงพอใจในตนเอง

สังเกตสิ่งที่ตัวเองรัก: การค้นพบ เเละทราบอย่างชัดเจนว่าตัวเองรักที่จะทำอะไรนั้นส่งผลดีต่อทั้งชีวิตของคุณ เมื่อพบสิ่งที่ตัวเองหลงไหลเเล้ว อย่าลืมหาเวลาทำสิ่งเหล่านั้น เเม้จะเป็นเวลาเพียงเล็กน้อยก็ตาม เเล้วคุณจะพบว่าชีวิตเปลี่ยนแปลงไปอย่างน่าอัศจรรย์

ที่มา
https://www.themuse.com/advice/6-fresh-ways-to-find-your-passion
https://www.psychologytoday.com/us/blog/prescriptions-life/201205/five-steps-finding-your-passion
https://www.telegraph.co.uk/finance/jobs/11499695/Eight-ways-to-find-the-true-passion-in-life-that-has-eluded-you.html  

03-pasamol_com-PPK-Phanchita

สนใจ อบรมด้าน HR, อบรมฝ่ายบุคคล ติดต่อ บริษัท พัฒนกิจเรือง จำกัด ที่ปรึกษาด้าน HR
Facebook : peopledevelopmentbykrupeeaor
Phone : 065-859-2656
Line :@peoplepassion

บทความน่าสนใจ

บริษัท พัฒนกิจเรือง จำกัด

141/1 ม.4 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ 10560

Copyright © 2024 www.pasamol.com All Rights Reserved​

DESIGN by

Contact Us Click